Van bi mặt bích là gì? Phân loại và Bảng giá van bi mặt bích

Van bi vốn dĩ đã rất quen thuộc. Tuy nhiên, van bi lại được chia nhỏ thành các loại khác nhau với những đặc điểm và cấu tạo khác nhau. Trong đó, van bi mặt bích luôn được rất nhiều khách hàng tìm mua. Vậy, van bi mặt bích là gì? Nó có tiêu chuẩn và giá ra sao? Nếu bạn đang quan tâm tới loại van này, hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây của Van công nghiệp Bảo Tín nhé!

Van bi mặt bích là gì?

Van bi mặt bích là thiết bị giúp kiểm soát và điều tiết dòng chảy của lưu chất trong hệ thống. Van bi mặt bích kết nối với đường ống bằng mặt bích thông qua các liên kết bu lông. Van đóng/ mở thông qua các bộ phận như tay gạt, tay quay, điều khiển tự động.

Nhiều người cũng thắc mắc van bi mặt bích tiếng anh là gì? Việc tìm kiếm dòng van này bằng tiếng anh cũng giúp bạn có được nhiều tài liệu rất hay từ các chuyên gia nước ngoài. Câu trả lời cho câu hỏi này là Flanged Ball Valve. Trong đó, như chúng ta biết Flange có nghĩa là mặt bích và Ball Vavle là tên tiếng anh của van bi.

Van bi inox mặt bích
Van bi inox mặt bích

Tương tự như các dòng van nối bích, kích thước van bi lắp bích phổ biến từ DN15 – DN100. Nó được chế tạo từ nhiều vật liệu khác nhau như: inox, nhựa, thép, gang. Van bi này có khả năng làm việc dưới áp lực max 16kg/cm2 và nhiệt độ -10 ~ 180 độ C. Và đúng như tên gọi của nó, van bi lắp bích sẽ kết nối với hệ thống ống dẫn thông qua mặt bích. Các tiêu chuẩn mặt bích là JIS, BS, DIN, ANSI.

Hiện nay, ta sẽ thấy thị trường Việt bán rất nhiều loại van bi nối bích từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam,…. Và mỗi loại như thế sẽ kèm theo đặc điểm cùng mức giá khác nhau. Đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Cấu tạo của van bi mặt bích

Van bi nối bích có cấu tạo không quá phức tạp. Nó gồm các bộ phận như: thân van, trục van, viên bi, gioăng, bộ điều khiển. Chức năng chính của mỗi bộ phận này cụ thể là:

Cấu tạo van bi mặt bích
Cấu tạo van bi mặt bích
  • Thân van: Với chất liệu từ gang, inox, nhựa,… giúp bảo toàn cho các bộ phận bên trong của van. Đây cũng là phần được đúc liền với mặt bích để liên kết với ống.
  • Bi van: Bi này có dạng hình cầu, được đục lỗ xuyên tâm, cứng và ít bị ăn mòn. Nó có vai trò đóng/ mở van nhằm điều tiết dòng lưu chất.
  • Trục van: Là bộ bộ giúp kết nối viên bi với bộ điều khiển van. Trục này sẽ truyền lực tác động từ bộ điều khiển lên bi van và thực hiện hoạt động đóng mở.
  • Bộ điều khiển: Bộ phận này có thể là tay gạt, tay quay, điện hoặc khí nén. Nó sẽ tạo ra lực để tác động lên trục van.
  • Gioăng: Tạo sự kín khít giữa trục van và viên bi. Nhờ vậy, lưu chất không bị rò rỉ gây hự hại khi đi qua.

Phân loại van bi mặt bích

Có nhiều yếu tố giúp phân loại van bi nối bích. Để dễ dàng nhận biết và chọn mua được van phù hợp, hãy lưu lại những chia sẻ này nhé!

Phân loại theo vật liệu chế tạo

Như đã nói, van bi có bích được chế tạo từ các vật liệu như: gang, thép, inox, nhựa. Vì vậy nó có thể đáp ứng nhiều hệ thống khác nhau. Cụ thể:

  • Van bi mặt bích inox: Được chế tạo từ inox 304 hoặc inox 316. Van bi nối bích inox có khả năng chống chịu tốt. Đồng thời, nó ít bị han gỉ, ăn mòn nên phù hợp với nhiều điều kiện khắc nghiệt. Chính vì thế, giá van bi mặt bích inox 304 có giá cao hơn hẳn so với các dòng van gang, van nhựa khác.
  • Van bi nối bích gang: Gang được sử dụng ở đây là gang cầu hoặc gang dẻo. Tuy nhiên, van loại này dễ bị an mòn và nhanh phải thay thế sau một thời gian dùng. Vì vậy, giá van bi mặt bích gang cũng thấp hơn van bi inox rất nhiều.
Van bi nối bích gang
Van bi nối bích gang
  • Van bi nối bích thép: Thép WCB là loại thép thường được dùng để chế tạo van này. Gần giống van bi inox, van này có khả năng chịu áp lực, chịu nhiệt tốt. Nó được dùng nhiều trong hệ thống dẫn dầu, khí, nhiệt điện.
  • Van bi nối bích nhựa: Các loại nhựa dùng để chế tạo van bi này là PVC, uPVC, cPVC. Van có ưu điểm là nhẹ hơn, dễ lắp đặt và dễ di chuyển. Tuy nhiên, van bi nhựa không thể chống chịu trong môi trường axit, kiềm hay môi trường quá nóng.

Phân loại theo kiểu điều khiển

Cấu tạo của van bi lắp bích rất đa dạng. Nó cũng quyết định tới kiểu điều khiển của dòng van này. Bằng mắt thường, bạn có thể dựa vào các đặc điểm này để phân biệt các loại van bi lắp bích:

  • Van bi tay gạt mặt bích: Loại van bi này có kích thước thông dụng từ DN100 – DN250. Đây cũng được xem là dòng van bi nối bích bán chạy nhất nhờ việc dễ sử dụng. Ta có thể vận hành van đóng/ mở hoàn toàn bằng tay thông qua tay gạt có trên van.
  • Van bi mặt bích tay quay: Dòng van này được sử dụng cho các hệ thống lớn hơn. Khi van bi tay gạt không còn phù hợp nữa thì loại tay quay này là sự thay thế hợp lý hơn cả.
  • Van bi nối bích điều khiển điện: Nó được điều khiển tự động bằng điện. Đầu điều khiển điện và thân van sẽ được nối với nhau. Khi được cấp dòng điện, động cơ điện sẽ làm trực van chuyển động một góc 90 độ.
  • Van bi nối bích điều khiển khí nén: Loại van bi này cũng được điều khiển tự động. Nhưng thay vì bằng điện thì nó dùng áp lực khí nén. Nó hoạt động tương tự van điều khiển điện nhưng khả năng đóng mở lại nhanh hơn, giá thành cũng rẻ hơn.
Van bi mặt bích điều khiển khí nén
Van bi mặt bích điều khiển khí nén

Phân loại theo số lượng thân van

Thân van cũng là bộ phận không thể thiếu của một van bi lắp bích. Dựa vào kết cấu và hình dáng của thân van, ban có thể chia chúng thành 2 loại:

  • Van bi mặt bích 2 thân: Van này có cấu tạo gồm 2 thân, nối với nhau bằng bulong, đai ốc. Nó giúp việc bảo trì van dễ dàng hơn. Đồng thời hạn chế tối đa sự cố rò rỉ van.
  • Van bi 3 thân mặt bích: Van này còn có những tên gọi khác như van bi 3 mảnh mặt bích, van bi 3PC… Câu tạo đặc biệt giúp loại van này dễ dàng lắp đặt, bảo trì và sửa chữa khi có hư hỏng.

Phân loại theo hướng dòng chảy

Có nhiều hệ thống đòi hỏi dòng chảy phải chia ra thành nhiều hướng. Điều này buộc van bi nối bích cũng phải có cấu tạo phù hợp. Dựa trên những yếu cầu này, ta có van bi 2 ngã và van bi 3 ngã. Trong đó:

  • Van bi nối bích 2 ngã: Đây là dạng van bi phổ biến, nó chiếm khoảng 70% thị trường hiện nay. Đúng như tên gọi của nó, van bi này cho phép lưu chất đi qua và chảy thành 2 hướng khác nhau.
  • Van bi 3 ngã nối bích: Tương tự như dạng 2 ngã, van này cũng giúp phân hướng dòng lưu chất. Van này có 2 dạng chính là dạng chữ L và T. Cụ thể, bi van sẽ được khoát lỗ rộng theo hình chữ L hoặc chữ T để lưu chất đi qua.
Van bi mặt bích 3 ngã
Van bi mặt bích 3 ngã

+ Với van bi nối bích 3 ngã chữ T: Lưu chất có thể đi qua 3 cưa cùng 1 lúc. Hoặc, khi cần thiết bạn có thể chọn đóng 1 cửa và cho lưu chất đi qua 2 cửa còn lại.

+ Với van bi 3 ngã chữ L: Thiết kế này cho phép lưu chất đi vào từ một cửa và đi ra qua 2 cửa còn lại.

Tham khảo bảng giá van bi mặt bích

Van bi lắp bich inox là loại van bi được dùng phổ biến hiện nay. Nhu cầu mua loại van này cũng rất lớn. Vì vậy, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin về giá van bi mặt bích inox cho mọi người. Theo đó, giá này cũng có sự khác biệt tùy vào tiêu chuẩn cũng như kích thước (bảng sẽ nêu cụ thể). Ngoài ra, giá cũng có sự khác biệt bởi chất liệu, thương hiệu, tình hình thị trường.

>> Lưu y: Dưới đây chỉ là GIÁ THAM KHẢO của van bi nối bích inox. Mức giá có thể thay đổi theo từng thời điểm. Vì vậy, nếu bạn muốn biết giá mới nhất, chính xác nhất, hãy gọi liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0932 059 176.

Giá van bi mặt bích

 Trên đây là những thông tin về van bi mặt bích cũng như giá loại van này. Bạn có thể tham khảo và nếu cần sự hỗ trợ, hãy liên hệ với Van công nghiệp Bảo Tín nhé – 0932 059 176!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *